Giỏ hàng

Cân đúng, cân đủ buôn bán mới phát tài

Đăng bởi CÔNG TY TNHH HỆ THỐNG TỰ ĐỘNG HÓA ngày bình luận

Ngày xưa có một nông dân họ Lý mở một cửa hàng cơm ở thị trấn Quan Trang. Cửa hàng cơm ở mặt đường lớn , mỗi lần khách đi qua , nhân viên người cầm môi , người cầm thía gõ inh ỏi , người lại cao giọng rao :" Bánh bao , bánh nướng , canh thịt gà , ăn ngon hết nói , mời vào quán ăn cơm! "


Tiếng rao nghe hay hơn cả nghệ sĩ hát tuồng nhưng người đến ăn vẫn thưa thớt. Nghe nói người họ Lý này là một tay hám lợi , chỉ luôn muốn kiếm được nhiều tiền , luôn tìm cách cân thiếu cho khách. Ăn cơm ở quán ông ta luôn mang bực mình về. Cho nên thời gian càng lâu về sau , người nọ truyền người kia , người ta không những không đến ăn cơm mà còn đặt tên cho ông là : Lý chém.

Một hôm Lý chém rỗi rãi không có việc gì làm , đang ngồi uống trà trong cửa hàng. Có người sửa cân đi ngang hỏi : có bánh nướng không ông chủ? Lý chém lập tức trả lời :" Có , có , xin mời ngồi! ". Lý chém đem ra hai đĩa bánh nướng. Người sửa cân thấy hai đĩa bánh liền hỏi " Ông chủ , chỗ này là bao nhiêu? ". Lý chém trả lời " Một cân , chỉ có thừa không có thiếu ". Người sửa cân biết ông ta đang lừa gạt mình. Vì ông đã ăn bánh nướng ở nhiều nơi , hai dĩa đầy mới là một cân , sao hôm nay một cân chỉ có hai đĩa nhỏ. Nhưng người sửa cân không muốn gì một việc nhỏ mà làm phiền , có thiệt một chút cũng không sao.
Ăn xong , người sửa cân vội trả tiền ra đi. Lý chém ngăn lại : Sư phụ chậm đã , nhờ ông sửa cho cái bàn can dien tu rồi đi! Tuy trong bụng người sửa cân rất tức nhưng bề ngoài vẫn rất vui vẻ nhận lời.

Chẳng bao lâu cái cân đã sửa xong , ông nhận tiền và ra đi. Trong lòng nghĩ " cho mày biết tay ông , 16 lạng rưỡi một cân " ( cân thời cổ là 16 lạng một cân ) , muốn làm cho Lý chém phá sản.

Nhưng từ khi dùng cái cân đó để cân cho khách , việc kinh doanh ngày càng phát đạt. Những người lần đầu đến tiệm thấy cơm ở đây vừa miệng , tiền không nhiều , lượng không thiếu. Những người trước đây từng ăn cũng thấy Lý chém thay đổi nhiều , cơm và thức ăn ngon hơn , nhiều hơn. Cứ như vậy , những người đi lên thị trấn , dù có đi thêm một quãng đường cũng ghé ăn ở cửa hàng của Lý chém , cho nên dù ngày tết hay ngày thường , của hàng luôn đông khách.

Sau nửa năm , người thợ sửa cân lại ghé của hàng , ý xem Lý chém sau khi sửa cân rồi bị thiệt hại ra sao? Nửa đường nghe tiệm cơm của Lý chém rất phát đạt. Đến nơi thì thấy cửa hàng cơm thì một gian thành ba gian , người ăn ra vào tấp nập. Ông ta thấy làm lạ , ngẫm nghĩ. Bỗng Lý chém nhìn thấy vui mừng kêu to : " Khó khăn lắm mới gặp ông anh! Hôm nay phải mở tiệc cảm ơn ông. Từ ngày tôi dùng cái cân do ông anh sửa cho , cửa hàng thay da đổi thịt , làm ăn ngày càng phát đạt. Cái cân của ông anh cho tôi một bài học đạo lý :" Cân đúng , cân đủ buôn bán mới phát tài , phải không ông anh! ".
Lý chém nói rất thẳng thắn và thành khẩn khiến người sửa cân chỉ biết gật đầu.

Một bài học về sự ngay thẳng trong kinh doanh. Nhưng đôi khi trong cuộc sống không phải vậy. Tuy đó là một mâu thuẫn nhưng cũng chính vì thế xã hội mới không ngừng tiến bộ.


Cũ hơn